Các khái niệm về chuỗi giá trị toàn cầu

Các khái niệm về chuỗi giá trị toàn cầu

Với thời gian Kaplinsky và Morris đưa ra khái niệm về chuỗi giá trị mở rộng, nhiều nhà nghiên cứu khác đưa ra khái niệm về chuỗi giá trị toàn cầu. Ban đầu, các tác giả tập trung vào định nghĩa của chuỗi giá trị như là một mô tả đầy đủ các hoạt động cần thiết để mang lại một sản phẩm từ nhận thức, ý tưởng, sản xuất đến người tiêu dùng và cuối cùng là tái sử dụng. Chuỗi giá trị này bao gồm
làm việc như thiết kế, sản xuất, tiếp thị, phân phối và dịch vụ khách hàng.

Các khái niệm về chuỗi giá trị
Khái niệm về tài chính
Các khái niệm về dịch vụ viễn thông
Các khái niệm chung của các thương hiệu
Một số khái niệm cơ bản, vật liệu nổ
Các hoạt động có thể là do một doanh nghiệp của riêng mình hoặc được phân chia cho một số doanh nghiệp trong vòng một hoặc nhiều khu vực địa lý. Sáng kiến “chuỗi giá trị toàn cầu” đặc biệt quan tâm đến việc cải thiện sự hiểu biết của các chuỗi giá trị trong đó các hoạt động được thực hiện bởi nhiều doanh nghiệp trên một khu vực địa lý rộng. Vì vậy, chúng ta gọi là chuỗi này là “chuỗi giá trị toàn cầu” [65].

Về cơ bản, các chuỗi giá trị toàn cầu là một quá trình mà trong đó công nghệ được kết hợp với các nguyên vật liệu và lao động. Các nguồn đầu vào là lắp ráp, tiếp thị và phân phối. Một doanh nghiệp duy nhất có thể chỉ là một mắt xích trong chuỗi này, hoặc nó có thể được kết hợp theo chiều dọc trên một quy mô lớn.

Xem thêm: Các khái niệm chuỗi
Ngày nay, cùng với quá trình toàn cầu hóa, kinh doanh hiếm hoi mà có thể thống trị các chuỗi giá trị toàn bộ, đặc biệt là các chuỗi giá trị mở rộng. Các doanh nghiệp dựa trên thế mạnh của mình để tham gia vào chuỗi giá trị bằng chuyên giai đoạn. Vì vậy, các chuỗi giá trị để trở thành một công cụ phân tích hữu ích để đánh giá khả năng cạnh tranh của một doanh nghiệp. 1.4 Các bản vẽ sau minh họa các giá trị gia tăng mà các doanh nghiệp thường được tạo ra trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Chuỗi giá trị toàn cầu

Hình 1.4. Chuỗi giá trị toàn cầu

Nhìn vào bức tranh trên có thể thấy rằng giá trị của doanh nghiệp tạo ra trong quá trình sản xuất hoặc trong một chuỗi giá trị khác nhau. Trong khi tập trung vào doanh nghiệp chuyên về nghiên cứu và phát triển, thiết kế, phân phối và tiếp thị có thể là một giá trị lớn, giá trị mà các doanh nghiệp được lắp ráp và sản xuất để tạo ra chỉ tạo ra giá trị cổ phiếu khiêm tốn, và là giá trị thấp nhất trong chuỗi giá trị toàn cầu . Đây là một điều tại sao các doanh nghiệp trong nước với khoa học và phát triển công nghệ thông thạo thường có xu hướng đặt nhà máy sản xuất và các sản phẩm lắp ráp tại các nước đang phát triển để tận dụng lợi thế về nhân lực giá rẻ của những nơi này.

Các khái niệm về chuỗi giá trị toàn cầu

Bình luận về bài viết này